วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

หนองคาย ประชุมหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ – อ.ศรีเชียงใหม่ และรับฟังความคิดเห็นจาก ประชาชน


          

            หนองคาย ประชุมหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และรับฟังความคิดเห็นจาก ประชาชน

ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์  ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการประชุมหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย โดยมีส่วนราชการ ประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย เข้าร่วมประชุม เพื่อดำเนินการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ ตลอดจนดำเนินการมีส่วนร่วมของประชาชนและประชาสัมพันธ์โครงการในพื้นที่ให้รับทราบโดยทั่วไป

ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาทางหลวงรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย สนับสนุนการเชื่อมโยงกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย) ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังเป็นเส้นทางหลักเชื่อมเข้าสู่ อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม ของ จ.หนองคาย ส่งผลให้แนวเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณจราจรค่อนข้างสูง โดยปัจจุบันทางหลวงขนาด 2 ช่องจราจร ไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณจราจรที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องขยายช่องจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรลดอุบัติเหตุ และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ พื้นที่โครงการพบว่าแนวเส้นทางโครงการ ตั้งอยู่ใกล้โบราณสถาน แหล่งโบราณคดี แหล่งประวัติศาสตร์หรืออุทยานประวัติศาสตร์ ในระยะ 1 กิโลเมตร ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติโบราณสถาน และประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการ กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดทำขึ้นทั้งในรูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้ประชาชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีโอกาสแสดงทัศนะแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น เพื่อการดำเนินการพัฒนาโครงการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นมากที่สุด และเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ต่อไป

ส่วนชาวบ้านบางกลุ่มเห็นว่าโครงดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีมาก แต่ไม่เห็นด้วยกับการที่จะสร้างสะพานลอย เนื่องจากจะไม่มีคนใช้ ซึ่งจะทำให้สูญเสียเงินงบประมาณเปล่าๆ ให้นำเงินงบประมาณของส่วนจะสร้างสะพานไปทำหรือพัฒนาในส่วนอื่นแทน จะเกิดประโยชน์อย่างมากกว่าการสร้างสะพานลอย เนื่องจากจากสภาพทั่วไปแล้วจำนวนรถยนต์ที่วิ่งอยู่ทุกวันก็ไม่ได้มีจำนวนมาก หากมีการสร้างสะพาน เชื่อว่าจะมีคนใช้ข้ามเพียงวันละไม่ถึง 10 คน ปีละ 120 คน ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า
ฤาษีลภ/ ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น