หนองคาย ประชุมหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ – อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย และรับฟังความคิดเห็นจาก
ประชาชน
ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่
จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย
เป็นประธานเปิดการประชุมหารือแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ – อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย
โดยมีส่วนราชการ ประชาชน และผู้มีส่วนได้เสีย เข้าร่วมประชุม เพื่อดำเนินการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ
ตลอดจนดำเนินการมีส่วนร่วมของประชาชนและประชาสัมพันธ์โครงการในพื้นที่ให้รับทราบโดยทั่วไป
ทางหลวงหมายเลข 211 อ.ท่าบ่อ – อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาทางหลวงรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย
สนับสนุนการเชื่อมโยงกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว
แห่งที่ 1 (หนองคาย) ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน
และยังเป็นเส้นทางหลักเชื่อมเข้าสู่ อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม ของ
จ.หนองคาย ส่งผลให้แนวเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณจราจรค่อนข้างสูง โดยปัจจุบันทางหลวงขนาด
2 ช่องจราจร ไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณจราจรที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องขยายช่องจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรลดอุบัติเหตุ
และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าต่างประเทศ
ทั้งนี้ พื้นที่โครงการพบว่าแนวเส้นทางโครงการ
ตั้งอยู่ใกล้โบราณสถาน แหล่งโบราณคดี แหล่งประวัติศาสตร์หรืออุทยานประวัติศาสตร์
ในระยะ 1 กิโลเมตร ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน
โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ซึ่งในการดำเนินงานดังกล่าว อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติโบราณสถาน และประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการ
กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดทำขึ้นทั้งในรูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
และการรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้ประชาชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มีโอกาสแสดงทัศนะแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็น
เพื่อการดำเนินการพัฒนาโครงการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นมากที่สุด
และเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ต่อไป
ส่วนชาวบ้านบางกลุ่มเห็นว่าโครงดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีมาก
แต่ไม่เห็นด้วยกับการที่จะสร้างสะพานลอย เนื่องจากจะไม่มีคนใช้ ซึ่งจะทำให้สูญเสียเงินงบประมาณเปล่าๆ
ให้นำเงินงบประมาณของส่วนจะสร้างสะพานไปทำหรือพัฒนาในส่วนอื่นแทน จะเกิดประโยชน์อย่างมากกว่าการสร้างสะพานลอย
เนื่องจากจากสภาพทั่วไปแล้วจำนวนรถยนต์ที่วิ่งอยู่ทุกวันก็ไม่ได้มีจำนวนมาก หากมีการสร้างสะพาน เชื่อว่าจะมีคนใช้ข้ามเพียงวันละไม่ถึง
10 คน ปีละ 120 คน ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า
ฤาษีลภ/
ทีมข่าวจังหวัดหนองคาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น