![]() |
กองทัพเรือนำอากาศยานไร้คนขับจากผลงานการวิจัยมาแสดงสาธิตที่หนองคาย |
วันที่ ๑๐ ม.ค.๖๑ ที่ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดหนองคาย มี นายรณชัย
จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และส่วนราชการ
ให้การต้อนรับ พล.ร.ต.ก่อเกียรติ ปั้นดี
ผอ.สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ(สวพ.ทร.) พร้อมคณะ นำอากาศยานไร้นักบิน (UAV) ผลงานความก้าวหน้างานวิจัยและผลงานวิจัยอื่นๆ
ที่ประสบความสำเร็จมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และทำการสาธิตบินให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ชม
โดยตัวอย่างผลงานวิจัยที่ได้นำมาสาธิตในครั้งนี้
ล้วนเป็นผลงานที่ดำเนินการวิจัยเสร็จสิ้นแล้ว ผ่านขั้นตอนการทดสอบทดลอง
พร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิตใช้งานจริง บางผลงานได้รับการรับรองมาตรฐานยุทโธกรณ์ของกองทัพเรือ
บางผลงานได้รับรางวัลผลงานวิจัยและพัฒนาในระดับประเทศ และบางผลงานได้เข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อใช้งานจริงมาหลายครั้ง
โดย มีส่วนราชการร่วมรับชม
ซึ่งผลงานวิจัยที่ได้นำมาสาธิตในครั้งนี้ประกอบไปด้วย
1. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกนิ่งขึ้นลงทางดิ่งแบบ
FUVEC มีรัศมีการทำการในระหว่าง 100-150 กม. ทำการบินได้นานไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง
มีความเร็วเดินทางระหว่าง 80-120 กม./ชม.
สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบติดตามเป้าหมายอัตโนมัติทั้งแบบกลางวันกำลังขยาย 36 เท่าและกล้องจับความร้อน ใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าในการขึ้นและลง เครื่องยนต์ใช้น้ำมันในการเดินทาง
ความกว้างระหว่างปลายปีก 4.5 เมตร น้ำหนักขณะทำการบิน 30-35 กก.
2. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกนิ่งขึ้นลงทางดิ่งแบบ
TAREM มีรัศมีการทำการในระหว่าง 10-15
กม. ทำการบินได้นาน 45-60 นาที มีความเร็วเดินทางระหว่าง 50-60 กม./ชม. สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบ Action Camera หรือ แบบกำลังขยาย 36 เท่า หรือแบบตรวจจับความร้อน
ใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าสองชุดในการขึ้นและลง และใช้อีกชุดหนึ่งในการเดินทาง
ความกว้างระหว่างปลายปีก 2 เมตร น้ำหนักขณะทำการบิน 4 กก.
สามารถปรับเปลี่ยนการบินด้วยความเร็วแบบปีกนิ่งสลับกันการลอยตัวหยุดนิ่งกลางอากาศได้ตลอดเวลา
3. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกหมุน นารายณ์
มีรัศมีการทำการในระหว่าง 1-3 กม. ทำการบินได้นาน 25-30 นาที มีความเร็วเดินทางระหว่าง 20-30 กม./ชม.
สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบ Action Camera หรือ
แบบกำลังขยาย 36 เท่า หรือแบบตรวจจับความร้อน ขนาดอากาศยานวัดตามเส้นทะแยงมุมขนาด
60 ซม.และ 4. ระบบควบคุมบังคับบัญชาแบบพกพา
CCMLS ซึ่งเป็นระบบรับและกระจายข้อมูลของอุปกรณ์ตรวจจับ
ไม่ว่าจะเป็นอากาศยานไร้นักบิน เรดาร์ GPS CCTV และระบบอื่นๆที่หลากหลาย
สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นระบบขนาดใหญ่ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้แม้แต่ในพื้นที่ที่เครือข่ายการสื่อสารใดๆไม่สามารถเข้าถึงได้
โดยใช้วิทยุสื่อสารข้อมูลขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ภายใน สามารถควบคุม แสดงผล
และสั่งการระบบอากาศยานไร้นักบินที่พัฒนา เป็นอีกผลงานหนึ่งที่คนไทยภาคภูมิใจในฝีมือคนไทย
ด้วยสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.)ได้มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
พันธลภ
แสงทอง - ข่าว/ น.ต.วรกฤต
ถาวรเลิศทวี - ภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น